Mâm quả đám cưới ba miền

>> Kiểu tóc dành cho cô dâu tóc ngắn
>> Nghi thức cưới hỏi ở miền Nam

Ở Việt Nam, ngày cưới không chỉ là ngày vui của riêng đôi vợ chồng son, mà còn là dịp kế thừa, phát huy những nét đẹp văn hóa được lưu truyền của dân tộc. Từ chiếc áo, lá trầu cho đến những món lễ vật đều mang theo những câu chuyện riêng. Trong đó, mâm quả rước dâu mà nhà trai đem đến xem chừng như là điểm nhấn đặc sắc và kỳ công nhất. Cùng tìm hiểu rõ hơn về món đồ cưới này theo chiều dài đất nước nhé.

Miền Bắc

Mâm quả đám cưới ba miền

Đây là vùng miền đề cao sự nề nếp và quy tắc bậc nhất. Hình thức các mâm quả luôn đồng nhất và toát lên vẻ sang trọng truyền thống. Tất cả các mâm quả đều được sơn thếp vàng, phủ khăn lụa đỏ, xếp thành tháp. Đặc biệt, duy chỉ ở miền Bắc, người ta truyền miệng quy tắc “chẵn ngoài, lẻ trong” ý chỉ số lượng tráp phải là số lẻ, nhưng món đồ bên trong phải là có đôi. Khi mở tráp, chúng ta sẽ thấy bên trong luôn là đôi bánh phu thê, 2 chai rượu, 2 túi phong bì… với ngụ ý vợ chồng có đôi, dời non lấp bể.

Mâm quả đám cưới ba miền

Sau đây là danh sách lễ vật thường có trong mâm quả 7 tráp:
1. Trầu cau
2. Bánh cốm/bánh đậu xanh
3. Chè thơm
4. Lợn quay/ Gà luộc, xôi gấc
5. Mứt sen trần
6. Rượu và thuốc lá
7. Hoa quả

Miền Trung

Mâm quả đám cưới ba miền

Khác với miền Bắc, vì đặc điểm con người cần cù, vất vả quanh năm, mâm quả của người dân miền Trung đơn giản và thực tế hơn rất nhiều. Người ở đây quan niệm mọi lễ vật ngày cưới phải có số chẵn, nên số lượng tráp không được phép là số lẻ. Tất nhiên là, lễ vật trong tráp cũng theo quy tắc số lượng này.

Mâm quả đám cưới ba miền

Hiện nay, vì điều kiện kinh tế dần được cải thiện, một số gia đình miền Trung theo phong tục mâm quả tương tự ở miền Bắc. Nhưng từ thành phố Huế đổ vào, đa số nhà trai đem đến 6 tráp lễ vật:
1. Trầu cau.
2. Bánh phu thê.
3. Gà hoặc lợn quay.
4. Xôi.
5. Rượu, thuốc và chè.
6. Hoa quả.

Miền Nam

Mâm quả đám cưới ba miền

Phóng khoáng và đặc trưng, mâm quả cưới ở miền Nam mang nhiều nét khác biệt so với 2 vùng miền còn lại. Đa số người Nam cho rằng, đám cưới phải to hơn đám hỏi, nên số lượng mâm tráp trong đám cưới luôn lấy từ số lượng trong đám hỏi cộng thêm. Ở đây người ta vẫn ưa thích số chẵn. Nét độc đáo nhất chính là ngoài các lễ vật thức ăn, mâm quả của miền Nam luôn dành một tráp để đặt áo dài và trang sức tặng cho người con gái, diễn đạt tấm lòng của mẹ chồng dành cho dâu hiền.

Mâm quả đám cưới ba miền

Một mâm quả gồm 8 tráp của người Nam gồm những lễ vật sau:
1. Trầu cau
2. Trà rượu
3. Bánh phu thê
4. Trái cây
5. Bánh kem
6. Xôi gấc đỏ hình tim
7. Mâm đựng áo dài, vàng vòng, nhẫn cưới
8. Heo quay
Dù ở bất cứ vùng miền nào, mâm quả cũng nhằm thể hiện sự tôn trọng và chu đáo của nhà trai dành cho nhà gái. Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình bỏ qua tục thách cưới để cùng thỏa thuận về mâm quả. Tuy vậy, đây là thủ tục cưới hỏi đẹp về cả hình thức lẫn ý nghĩa của nhiều thế hệ.

0 Comment "Mâm quả đám cưới ba miền"

Đăng nhận xét